วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

HEAT ISLAND

HEAT ISLAND

บทความนี้มีจุดประสงค์ที่จะชี้ให้เห็นถึงสาเหตุของปัญหา แ ละแนวทางการแก้ไขเบื้องต้นจากประสบการณ์ต่างประเทศ

HEAT ISLAND
เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้ในเมืองที่มีความหนาแน่นสูง

HEAT ISLAND คืออะไร ?
คำว่า HEAT ISLAND หรือ “เกาะความร้อน” เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเขตชุมชนเมืองที่พบว่าอุณหภูมิในเมืองจะสูงกว่าอุณหภูมิโดยรอบมากกว่า 10 องศาฟาเรนไฮด์ หรือประมาณ 5-6 องศาเซลเซียส ซึ่งรูปแบบของอุณหภูมิตามปรากฏการณ์ “เกาะความร้อน”
ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เห็นความสำคัญของเรื่อง HEAT ISLAND เช่นเดียวกัน โดยจากผลการศึกษาของกระทรวงสิ่งแวดล้อม พบว่า พระราชวังอิมพีเรียล มีอุณหภูมิแตกต่างจากพื้นที่โดยรอบประมาณ 2 องศาเซลเซียส และในช่วงฤดูร้อนมีความแตกต่างได้มากถึง 4.3 องศาเซลเซียส

HEAT ISLAND เกิดขึ้นได้อย่างไร
1. การลดลงของพื้นที่สีเขียว ทำให้ร่มเงาหายไป และทำให้การระเหยของน้ำ และการคายน้ำของพืชสูงขึ้น ทำให้ความชื้นสูงขึ้น
2. สิ่งปลูกสร้างประเภทอาคารสูงๆ และถนนแคบๆ ทำให้การไหลเวียนของอากาศในเมืองมีประสิทธิภาพลดลง หรือการขวางทิศทางลมของอาคารขนาดใหญ่
3. อากาศเสีย และควันจากรถยนต์ และเครื่องปรับอากาศจะทำให้อากาศโดยรอบมีอุณหภูมิสูงขึ้น

ปรากฏการณ์ HEAT ISLAND จะเกิดเมื่อใด ?
HEAT ISLAND สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี ระหว่างกลางวัน และกลางคืน ความแตกต่างของอุณหภูมิ มักแตกต่างกันมากในช่วงลมสงบ และช่วงเย็นที่ท้องฟ้าแจ่มใส และมีแสงแดด เนื่องจากในชนบทอุณหภูมิจะลดลงได้อย่างรวดเร็วกว่าชุมชน โดยในพื้นที่เมืองจะดูดซับความร้อนไว้ในถนน อาคาร และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และจะคายความร้อนได้ช้ากว่า

ประโยชน์ของ HEAT ISLAND
HEAT ISLAND มีประโยชน์ โดยเฉพาะประเทศเมืองหนาว คืออากาศในเมืองจะไม่หนาวจัด ทำให้สามารถช่วยให้ประหยัดพลังงานในการละลายน้ำแข็ง และหิมะบนท้องถนนได้
HEAT ISLAND กับภาวะเรือนกระจกมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ ?
การเกิด HEAT ISLAND จะสามารถเสริมให้เกิดภาวะเรือนกระจกได้เช่นกัน เนื่องมาจากการใช้เครื่องปรับอากาศ จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อการใช้พลังงาน และการเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิส ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของโลกค่อยๆ สูงขึ้น

ปรากฏการณ์โดยตรงของ HEAT ISLAND กับ EIA อาคารขนาดใหญ่
ที่ผ่านมาหลายฝ่ายพยายามที่จะผลักดันมาตรการการกำหนดพื้นที่สีเขียวภายในอาคาร และภายนอกอาคารให้มีสัดส่วนที่มากขึ้นเพื่อลดปัญหาการสะสมตัวของความร้อน ซึ่งสามารถลดปัญหาลงได้ หากโครงการมีพื้นที่สีเขียวภายในโครงการเอง
รวมถึงการกำหนดสีของอาคารให้ลดการสะสมของความร้อน หรือสามารถลดการสะท้อนความร้อนในเขตเมือง เป็นสิ่งจำเป็นที่บางครั้งผู้ประกอบการ หรืกบบริษัทที่ปรึกษาก็มักจะมองข้าม และไม่ให้ความสำคัญแต่เริ่มคิดโครงการ





จากหนังสือ ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 บทความวิชาการ เล่มที่ 1 สิ่งแวดล้อมและพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น